กรุงเทพฯ – ท่ามกลางความท้าทายรอบด้านของระบบการศึกษาไทย ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างประชากรที่ส่งผลให้จำนวนผู้เรียนลดลง การแข่งขันที่ทวีความรุนแรง ไปจนถึงความต้องการทักษะแรงงานที่ไม่สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้แสดงศักยภาพและวิสัยทัศน์ที่น่าจับตามอง พิสูจน์ให้เห็นว่าการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาสามารถสร้าง “สถาปนิกทางการศึกษา” ที่พร้อมแก้ไขปัญหาจริงของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม
จากห้องเรียนในรายวิชา IE4022102 นโยบายและการวางแผนเชิงกลยุทธ์ทางการศึกษา ซึ่งมี อาจารย์ ดร.ธิติ ธาราสุข เป็นอาจารย์ผู้สอน และได้รับการสนับสนุนด้านคำปรึกษาจาก รองศาสตราจารย์ ดร.รุ่งอรุณ พรเจริญ และ อาจารย์ ดร.ศกลวรรณ พาเรือง นักศึกษาได้สวมบทบาทเป็นทีมที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ เข้าวิเคราะห์และวางแผนฟื้นฟูให้กับสถาบันการศึกษา 3 แห่งที่กำลังเผชิญวิกฤตการณ์ในบริบทที่แตกต่างกัน ผลงานของพวกเขาสะท้อนถึงความเข้าใจในปัญหาอย่างลึกซึ้ง และนำเสนอทางออกที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรมและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
กรณีศึกษาที่ 1: ปฏิรูปช่างฝีมือสู่นวัตกร 4.0 รองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
- โจทย์: วิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ EEC กำลังเผชิญความท้าทายอย่างยิ่งยวด จากหลักสูตรและครุภัณฑ์ที่อาจไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมเป้าหมาย (New S-Curve) เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และหุ่นยนต์
- ทางออกเชิงกลยุทธ์: นักศึกษาเสนอแผน “การปฏิรูปสู่ความเป็นเลิศผ่านการบูรณาการเชิงลึกกับภาคอุตสาหกรรม” โดยเปลี่ยนกระบวนทัศน์จากการ “สอนในสิ่งที่สถาบันมี” ไปสู่ “การผลิตบุคลากรในสิ่งที่อุตสาหกรรมต้องการ” ผ่านการสร้างเครือข่ายพันธมิตร (EEC Industry Alliance) เพื่อร่วมออกแบบหลักสูตรสมรรถนะสูง พัฒนาคณาจารย์ (Faculty 4.0) และปรับภาพลักษณ์ของสถาบันให้เป็นผู้ผลิตนวัตกรที่มีทักษะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานยุคใหม่
กรณีศึกษาที่ 2: พลิกเกมมหาวิทยาลัยเอกชนสู่ศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- โจทย์: มหาวิทยาลัยเอกชนในภูมิภาคกำลังเผชิญแรงกดดันจากการแข่งขันที่สูงและจำนวนประชากรวัยเรียนที่ลดลง ทำให้โมเดลธุรกิจที่พึ่งพิงหลักสูตรปริญญาตรีแบบดั้งเดิมไม่สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน
- ทางออกเชิงกลยุทธ์: นักศึกษาเสนอทางออกที่ท้าทายด้วยกลยุทธ์ “การเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning Hub)” โดยขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังวัยทำงานที่ต้องการเพิ่มพูนทักษะ (Upskill/Reskill) พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาใหม่ๆ เช่น หลักสูตรระยะสั้นและประกาศนียบัตรวิชาชีพ (Micro-credentials) ที่มีความยืดหยุ่นสูง เพื่อสร้างแหล่งรายได้ใหม่และตอบสนองนโยบายการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประเทศ
กรณีศึกษาที่ 3: ปกป้องหัวใจของชุมชน ด้วยกลยุทธ์ความอยู่รอดของโรงเรียนขนาดเล็ก
- โจทย์: เครือข่ายโรงเรียนขนาดเล็กในชนบทเผชิญความเสี่ยงจากนโยบายการควบรวมของภาครัฐ อันเนื่องมาจากจำนวนนักเรียนน้อยและข้อจำกัดด้านงบประมาณ ทั้งที่โรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการเป็นศูนย์กลางของชุมชน
- ทางออกเชิงกลยุทธ์: นักศึกษาเสนอ “กลยุทธ์ความร่วมมือเพื่อความอยู่รอดบนฐานของชุมชน” โดยใช้พลัง “บวร” (บ้าน-วัด-โรงเรียน) สร้างเครือข่ายสนับสนุนที่เข้มแข็ง พร้อมนำเทคโนโลยีทางการศึกษา (DLTV, EdTech) มาแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครู และเสนอแนวทางการเข้าร่วมโครงการ “พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา” เพื่อสร้างความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการและรักษาโรงเรียนไว้คู่ชุมชน
เบื้องหลังความสำเร็จ: หลักสูตรที่หล่อหลอมผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ความสำเร็จในการสร้างแผนยุทธศาสตร์ที่เฉียบคมนี้ เป็นผลโดยตรงจากหลักสูตรปริญญาโทของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นการสร้างผู้บริหารการศึกษาให้เป็น “นักยุทธศาสตร์” ที่แท้จริง ผู้เรียนได้เรียนรู้และประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ระดับสากลอย่างคล่องแคล่ว ไม่ว่าจะเป็น PESTEL Analysis, SWOT/TOWS Matrix, Balanced Scorecard (BSC) ไปจนถึงโมเดลการบริหารการเปลี่ยนแปลงของ Kotter ทำให้สามารถวินิจฉัยปัญหาได้อย่างแม่นยำ และออกแบบแนวทางการแก้ไขที่สอดคล้องกับแต่ละบริบท
ผลงานของนักศึกษาปริญญาโทกลุ่มนี้คือเครื่องพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ไม่ได้สร้างเพียงผู้บริหาร แต่กำลังสร้าง “ผู้นำการเปลี่ยนแปลง” ที่มีทั้งวิสัยทัศน์และเครื่องมือที่พร้อมจะขับเคลื่อนและพลิกโฉมการศึกษาของไทย
คุณพร้อมที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงแล้วหรือยัง?
หากคุณคือบุคลากรทางการศึกษา ผู้บริหาร หรือผู้ที่มีความฝันที่จะร่วมกำหนดอนาคตการศึกษาของชาติ หลักสูตรนี้คือคำตอบของคุณ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรา เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนให้กับการศึกษาไทย
ติดต่อสอบถาม: อาจารย์ ดร.ธิติ ธาราสุข โทร: 089-012-3579 อีเมล: thiti.t.sp@rmutp.ac.th
#ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต #บริหารการศึกษา #มทรพระนคร #คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม #RMUTP #นโยบายการศึกษา #ผู้นำการเปลี่ยนแปลง #นวัตกรรมการศึกษา #EEC #การเรียนรู้ตลอดชีวิต #โรงเรียนขนาดเล็ก