ข่าวกิจกรรมคณะ

ศักยภาพบัณฑิตครู มทร.พระนคร: การสังเคราะห์องค์ความรู้เชิงทฤษฎีสู่การปฏิบัติจริงในโครงการบริการวิชาการ

คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เผยศักยภาพบัณฑิตครูผ่านโครงการบริการวิชาการ ซึ่งจัดขึ้นโดยนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) สาขาวิชาวิชาชีพครู โดยโครงการนี้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของกระบวนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา “กระบวนการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน” ที่สามารถบูรณาการองค์ความรู้เชิงทฤษฎีสู่การประยุกต์ใช้จริงได้อย่างเป็นรูปธรรม

โครงการบริการวิชาการหลังจบรายวิชา “กระบวนการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน” ภายใต้การกำกับดูแลของ ดร.ศกลวรรณ พาเรือง อาจารย์ผู้สอนและผู้รับผิดชอบหลักสูตร ถือเป็นกิจกรรม ที่สะท้อนผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สังเคราะห์และบูรณาการความรู้ที่เรียนในรายวิชา เพื่อสร้างสรรค์โครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

หัวใจสำคัญของโครงการนี้ คือการบูรณาการกรอบแนวคิดและทฤษฎีทางการศึกษาที่ซับซ้อนให้เป็นการปฏิบัติที่สามารถวัดผลและประเมินผลได้ นักศึกษาได้แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในรากฐานทางการศึกษา ผ่านการบูรณาการ ปรัชญาการศึกษา 4 กระแสหลัก ได้แก่

  • ปรัชญามนุษยนิยม (Humanism): ประยุกต์ใช้ในการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เอื้ออาทรและเคารพในศักยภาพของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
  • ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม (Progressivism): ออกแบบกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติและการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริง (Learning by Doing)
  • ปรัชญาพฤติกรรมนิยม (Behaviorism): นำหลักการเสริมแรงมาใช้ในการปรับและสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ที่พึงประสงค์
  • ปรัชญาเสรีนิยม/สารัตถนิยม (Liberalism/Essentialism): สอดแทรกแก่นความรู้ (Body of Knowledge) และคุณธรรมจริยธรรมที่จำเป็นต่อการเป็นพลเมืองที่ดี

นอกเหนือจากการบูรณาการกรอบคิดเชิงปรัชญา นักศึกษายังได้นำทฤษฎีการเรียนรู้และโมเดลการประเมินผลที่สำคัญมาใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนโครงการอย่างเป็นระบบ อาทิ วงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ของ Kolb (Kolb’s Experiential Learning Cycle) เพื่อเปลี่ยนทุกประสบการณ์ให้เป็นการเรียนรู้ที่ตกผลึก, ทฤษฎีการเรียนรู้โดยนำตนเอง (Self-Directed Learning – SDL) เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต และ โมเดลการประเมินหลักสูตร ที่เป็นที่ยอมรับในวงการศึกษา เช่น โมเดลของไทเลอร์ (Tyler), โมเดล CIPP และโมเดลของบุญชม ศรีสะอาด เพื่อกำกับทิศทางและประเมินประสิทธิผลของโครงการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ดร.ศกลวรรณ พาเรือง ได้กล่าวถึงนัยสำคัญของโครงการนี้ว่า “เป้าหมายสูงสุดของรายวิชาและหลักสูตร ป.บัณฑิต คือการผลิต ‘ครูมืออาชีพ’ ที่ไม่เพียงแต่มีความรู้เชิงทฤษฎี แต่ต้องมีสมรรถนะในการประยุกต์ใช้ความรู้นั้นเพื่อพัฒนาผู้เรียนและสังคมได้อย่างแท้จริง โครงการบริการวิชาการนี้จึงเป็นเครื่องบ่งชี้คุณภาพของบัณฑิต ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประยุกต์ใช้ทฤษฎีที่หลากหลาย ตั้งแต่ปรัชญาการศึกษาคลาสสิกไปจนถึงกรอบแนวคิดร่วมสมัยอย่าง Education 4.0 และ การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้ที่สร้างผลกระทบเชิงบวกได้อย่างมีนัยสำคัญ”

ทั้งนี้ โครงการบริการวิชาการดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินงานที่สอดรับกับนโยบายและวิสัยทัศน์ของ รองศาสตราจารย์ ดร.รุ่งอรุณ พรเจริญ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่มุ่งเน้นการผลิต “ครูนักปฏิบัติ” และ “นวัตกร บูรณาการ” (Integrated Innovators) ผู้มีความสามารถในการนำความรู้ทางทฤษฎีมาสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและทิศทางการพัฒนาประเทศในยุคดิจิทัล ความสำเร็จของโครงการนี้จึงไม่เพียงแต่สะท้อนคุณภาพของนักศึกษา แต่ยังตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ในการเป็นสถาบันชั้นนำที่ผลิตบุคลากรทางการศึกษาผู้เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและยกระดับการศึกษาของชาติต่อไป