ข่าวกิจกรรมคณะ

เปิดพื้นที่บัณฑิตครูนำเสนอผลงาน ประยุกต์ทฤษฎี Kolb แก้ปัญหาในชั้นเรียนจริง

16 กรกฎาคม 68 : คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จัดเวทีสัมมนาสุดยอดผลงานนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) สาขาวิชาวิชาชีพครู ซึ่งเป็นบทสรุปของการเรียนรู้ในรายวิชา “กระบวนการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน” โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาแต่ละคนได้นำเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้วงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ของ Kolb (Kolb’s Experiential Learning Cycle) เพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนที่ตนเองเผชิญในสถานศึกษาจริง ตอกย้ำการสร้าง “ครูนักปฏิบัติ” ที่สามารถนำทฤษฎีมาใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

กิจกรรมในครั้งนี้ได้เปลี่ยนรูปแบบจากการทำโครงการรวมกลุ่ม เป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาแต่ละคนได้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาการสอนของตนเองอย่างลึกซึ้ง โดยใช้กรอบแนวคิดของ Kolb เป็นเครื่องมือในการพัฒนานวัตกรรมการสอนเฉพาะบุคคล ซึ่งในงานสัมมนาได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาแต่ละคนขึ้นนำเสนอผลงานการประยุกต์ใช้ทฤษฎีดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากการนำเสนอผลงานของนักศึกษาแล้ว ในการสัมมนาครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ดร.ธิติ ธาราสุข หัวหน้าห้องปฏิบัติการการคิดเชิงระบบ ที่ได้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้วงจรของ Kolb ในการทำวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาของครู โดยบูรณาการ การคิดเชิงระบบ (Systems Thinking) ร่วมกับอภิปัญญา (Metacognition)

ซึ่งแนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษาในโครงการนี้ ที่เริ่มต้นจากการที่นักศึกษาแต่ละคนได้เผชิญกับปัญหาหรือความท้าทายในชั้นเรียนของตนเอง (Concrete Experience) จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนการไตร่ตรองและวิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหา (Reflective Observation) เพื่อนำไปสู่การสังเคราะห์แนวทางแก้ไขโดยเชื่อมโยงกับองค์ความรู้และทฤษฎีการสอนที่ได้เรียนมา (Abstract Conceptualization) และท้ายที่สุดคือการลงมือทดลองใช้กลยุทธ์หรือวิธีการสอนใหม่ๆ ที่ตนเองได้ออกแบบขึ้นในชั้นเรียนจริง (Active Experimentation) เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ดร.ศกลวรรณ พาเรือง อาจารย์ผู้สอนและผู้รับผิดชอบหลักสูตร ได้กล่าวถึงนัยสำคัญของกิจกรรมนี้ว่า “เป้าหมายของเราคือการทำให้ทฤษฎีไม่ใช่สิ่งที่อยู่แค่ในตำรา แต่เป็นเครื่องมือที่ครูทุกคนหยิบมาใช้ได้จริง เวทีสัมมนานี้แสดงให้เห็นว่าบัณฑิตครูของเรามีความสามารถในการวินิจฉัยปัญหาในชั้นเรียนและใช้กระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบเพื่อสร้างสรรค์แนวทางแก้ไขของตนเอง นี่คือหัวใจของการเป็นครูมืออาชีพในยุค Education 4.0”

ความสำเร็จของกิจกรรมนี้สอดรับกับวิสัยทัศน์ของ รองศาสตราจารย์ ดร.รุ่งอรุณ พรเจริญ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่มุ่งมั่นผลิต “ครูนักปฏิบัติ” และ “นวัตกร บูรณาการ” (Integrated Innovators) การที่นักศึกษาสามารถนำทฤษฎีมาปรับใช้แก้ปัญหาของตนเองได้สำเร็จ จึงไม่เพียงแต่สะท้อนคุณภาพของบัณฑิต แต่ยังตอกย้ำจุดยืนของคณะฯ ในการเป็นสถาบันชั้นนำที่สร้างบุคลากรทางการศึกษาผู้เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและยกระดับการศึกษาของชาติต่อไป